รับจดทะเบียนบริษัท วัน โซลูชั่นส์

เปิดบริษัทต้องใช้เอกสารอะไร

 

เปิดบริษัทต้องใช้เอกสารอะไร

 

เอกสารที่ใช้ในการเปิดบริษัทในประเทศไทย แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  • เอกสารทั่วไป ได้แก่

    • หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทจำกัด (บอจ.1)
    • หนังสือบริคณห์สนธิ (บอจ.2)
    • รายการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำกัด (บอจ.3)
    • รายละเอียดกรรมการ (แบบ ก.)
    • บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (แบบ บอจ.5)
  • เอกสารเพิ่มเติม ได้แก่

    • สําเนาหนังสือนัดประชุมตั้งบริษัท
    • สําเนารายงานการประชุมตั้งบริษัท
    • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขอจดทะเบียนบริษัททุกคน
    • สำเนาหลักฐานการเป็นผู้รับรองลายมือชื่อ (ถ้ามี)
    • หนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่ผู้ขอจดทะเบียนบริษัทไม่สามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ด้วยตนเองได้)

เอกสารทั่วไป เป็นเอกสารที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนบริษัททุกครั้ง ได้แก่

  • หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทจำกัด (บอจ.1) เป็นเอกสารที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ แสดงว่าบริษัทได้รับอนุญาตให้จดทะเบียนแล้ว
  • หนังสือบริคณห์สนธิ (บอจ.2) เป็นเอกสารที่ระบุถึงข้อตกลงและเงื่อนไขต่าง ๆ ของบริษัท เช่น ชื่อบริษัท วัตถุประสงค์ของบริษัท ทุนจดทะเบียนของบริษัท ลักษณะการชำระค่าหุ้น เป็นต้น
  • รายการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำกัด (บอจ.3) เป็นเอกสารที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัท เช่น ชื่อบริษัท ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ วัตถุประสงค์ของบริษัท ทุนจดทะเบียนของบริษัท กรรมการของบริษัท เป็นต้น
  • รายละเอียดกรรมการ (แบบ ก.) เป็นเอกสารที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับกรรมการของบริษัท เช่น ชื่อ นามสกุล สัญชาติ ที่อยู่ บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น
  • บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (แบบ บอจ.5) เป็นเอกสารที่ระบุรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท เช่น ชื่อ นามสกุล สัญชาติ ที่อยู่ บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น

เอกสารเพิ่มเติม เป็นเอกสารที่อาจจำเป็นต้องใช้เพิ่มเติมตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น

  • สําเนาหนังสือนัดประชุมตั้งบริษัท เป็นเอกสารที่ระบุวัน เวลา และสถานที่จัดประชุมตั้งบริษัท
  • สําเนารายงานการประชุมตั้งบริษัท เป็นเอกสารที่ระบุรายละเอียดการประชุมตั้งบริษัท เช่น รายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม มติการประชุม เป็นต้น
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขอจดทะเบียนบริษัททุกคน เป็นเอกสารที่ระบุข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขอจดทะเบียนบริษัท เช่น ชื่อ นามสกุล สัญชาติ ที่อยู่ บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น
  • สำเนาหลักฐานการเป็นผู้รับรองลายมือชื่อ (ถ้ามี) เป็นเอกสารที่ระบุข้อมูลของผู้รับรองลายมือชื่อ เช่น ชื่อ นามสกุล สัญชาติ ที่อยู่ บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น
  • หนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่ผู้ขอจดทะเบียนบริษัทไม่สามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ด้วยตนเองได้) เป็นเอกสารที่มอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนในการจดทะเบียนบริษัท

เอกสารทั้งหมดจะต้องได้รับการรับรองจากผู้มีอำนาจรับรองลายมือชื่อ กรณีเอกสารที่ออกโดยต่างประเทศจะต้องได้รับการรับรองจากสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในประเทศนั้น ๆ

นอกจากนี้ ผู้ขอจดทะเบียนบริษัทจะต้องชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนบริษัทตามอัตราที่กำหนดดังนี้

  • ชำระค่าธรรมเนียม 5,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมจดบริคณห์สนธิ 500 บาท

การยื่นขอจดทะเบียนบริษัทสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดหรือสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) ทั่วประเทศ หรือใช้บริการสำนักงานบัญชีหรือทนายความในการดำเนินการแทน

รับจดทะเบียนบริษัท วัน โซลูชั่นส์
รับจดทะเบียนบริษัท วัน โซลูชั่นส์
mic

Bard อาจแสดงข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้คน ดังนั้นโปรดตรวจสอบคำตอบอีกครั้ง ความเป็นส่วนตัวของคุณและ Bardเปิดในหน้าต่างใหม่

 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *