เปิดบริษัทต้องใช้เอกสารอะไร
เอกสารที่ใช้ในการเปิดบริษัทในประเทศไทย แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ
-
เอกสารทั่วไป ได้แก่
- หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทจำกัด (บอจ.1)
- หนังสือบริคณห์สนธิ (บอจ.2)
- รายการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำกัด (บอจ.3)
- รายละเอียดกรรมการ (แบบ ก.)
- บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (แบบ บอจ.5)
-
เอกสารเพิ่มเติม ได้แก่
- สําเนาหนังสือนัดประชุมตั้งบริษัท
- สําเนารายงานการประชุมตั้งบริษัท
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขอจดทะเบียนบริษัททุกคน
- สำเนาหลักฐานการเป็นผู้รับรองลายมือชื่อ (ถ้ามี)
- หนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่ผู้ขอจดทะเบียนบริษัทไม่สามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ด้วยตนเองได้)
เอกสารทั่วไป เป็นเอกสารที่ต้องใช้ในการจดทะเบียนบริษัททุกครั้ง ได้แก่
- หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทจำกัด (บอจ.1) เป็นเอกสารที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ แสดงว่าบริษัทได้รับอนุญาตให้จดทะเบียนแล้ว
- หนังสือบริคณห์สนธิ (บอจ.2) เป็นเอกสารที่ระบุถึงข้อตกลงและเงื่อนไขต่าง ๆ ของบริษัท เช่น ชื่อบริษัท วัตถุประสงค์ของบริษัท ทุนจดทะเบียนของบริษัท ลักษณะการชำระค่าหุ้น เป็นต้น
- รายการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำกัด (บอจ.3) เป็นเอกสารที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัท เช่น ชื่อบริษัท ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ วัตถุประสงค์ของบริษัท ทุนจดทะเบียนของบริษัท กรรมการของบริษัท เป็นต้น
- รายละเอียดกรรมการ (แบบ ก.) เป็นเอกสารที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับกรรมการของบริษัท เช่น ชื่อ นามสกุล สัญชาติ ที่อยู่ บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น
- บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (แบบ บอจ.5) เป็นเอกสารที่ระบุรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท เช่น ชื่อ นามสกุล สัญชาติ ที่อยู่ บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น
เอกสารเพิ่มเติม เป็นเอกสารที่อาจจำเป็นต้องใช้เพิ่มเติมตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่น
- สําเนาหนังสือนัดประชุมตั้งบริษัท เป็นเอกสารที่ระบุวัน เวลา และสถานที่จัดประชุมตั้งบริษัท
- สําเนารายงานการประชุมตั้งบริษัท เป็นเอกสารที่ระบุรายละเอียดการประชุมตั้งบริษัท เช่น รายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม มติการประชุม เป็นต้น
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขอจดทะเบียนบริษัททุกคน เป็นเอกสารที่ระบุข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขอจดทะเบียนบริษัท เช่น ชื่อ นามสกุล สัญชาติ ที่อยู่ บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น
- สำเนาหลักฐานการเป็นผู้รับรองลายมือชื่อ (ถ้ามี) เป็นเอกสารที่ระบุข้อมูลของผู้รับรองลายมือชื่อ เช่น ชื่อ นามสกุล สัญชาติ ที่อยู่ บัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น
- หนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่ผู้ขอจดทะเบียนบริษัทไม่สามารถยื่นขอจดทะเบียนได้ด้วยตนเองได้) เป็นเอกสารที่มอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนในการจดทะเบียนบริษัท
เอกสารทั้งหมดจะต้องได้รับการรับรองจากผู้มีอำนาจรับรองลายมือชื่อ กรณีเอกสารที่ออกโดยต่างประเทศจะต้องได้รับการรับรองจากสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในประเทศนั้น ๆ
นอกจากนี้ ผู้ขอจดทะเบียนบริษัทจะต้องชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนบริษัทตามอัตราที่กำหนดดังนี้
- ชำระค่าธรรมเนียม 5,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมจดบริคณห์สนธิ 500 บาท
การยื่นขอจดทะเบียนบริษัทสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดหรือสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) ทั่วประเทศ หรือใช้บริการสำนักงานบัญชีหรือทนายความในการดำเนินการแทน

Bard อาจแสดงข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้คน ดังนั้นโปรดตรวจสอบคำตอบอีกครั้ง ความเป็นส่วนตัวของคุณและ Bardเปิดในหน้าต่างใหม่